Nhu cầu học tiếng Nhật không bao giờ hết "hot" tại Việt Nam. Học tiếng Nhật để đi du lịch, hoặc là xuất khẩu lao động hay làm việc tại các công ty Việt nam có vốn FDI Nhật Bản và dịch tiếng Nhật,... dù với mục tiêu thế nào việc học tiếng Nhật cũng không phải dễ dàng. Bài viết sẽ chia sẻ đến các bạn cách tự học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu của Kizuki. Không nên bỏ lỡ đâu nhé!

Hướng dẫn tự học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu 

Vì nhiều nguyên nhân khiến bạn muốn học tiếng Nhật nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. 

Lộ trình học tập 

Điều đầu tiên trước khi bước vào lộ trình tự học tiếng Nhật tại nhà là xác định mục tiêu học tập. Xác định được mục tiêu học tập giúp bạn có động lực học tập.

Tiếp theo, bạn cần biết rõ về chứng chỉ tiếng Nhật. Trình độ của một cá nhân cao hoặc thấp sẽ được thể hiện qua chứng chỉ JLPT được trao từ Hiệp hội và các tổ chức giáo dục Nhật bản. Mỗi loại chứng chỉ ngoại ngữ sẽ có đặc trưng riêng biệt và chứng chỉ tiếng Nhật JLPT cũng thế. Hiện chứng chỉ đang được phân chia theo từng cấp độ N. bao gồm: 

  • N5, N4: Là cấp độ cơ bản, sơ cấp.

  • N3: Cấp độ trung cấp.

  • N2, N1: Cấp độ cao cấp.


Lộ trình tự học tiếng Nhật tại nhà

Giai đoạn 1: Nhập môn cơ bản

Tiếng Nhật có 2 bảng chữ cái căn bản là Hiragana và Katakana. Mỗi bảng có 46 ký tự. Đây là các yếu tố tạo ra từ vựng của tiếng Nhật. Học 2 bảng chữ cái Hiragana và Katakana là bước quan trọng, rất cơ bản mà lộ trình tiếng Nhật cho người mới bắt đầu cần có. Thông thường, mọi người sẽ tốn hơn 1 tuần lễ khi học 2 bảng trên. Bạn hãy thường xuyên đọc và viết để nhớ bảng chữ cái. 

Bảng chữ cái Hiragana & Katakana

Sau khi đã thuộc lòng bảng chữ cái Hiragana và Katakana thì bạn sẽ bắt đầu với từ phức tạp hơn nữa của tiếng Nhật là Kanji (Hán tự). Kanji là loại từ vựng quan trọng nhất và rất thông dụng tại Nhật. Tuy nhiên sẽ rất khó khăn khi học Kanji vì nó được cấu thành bằng các phần khác nhau, có những đường nét phức tạp trong suốt chiều dài từ N5 cho đến N1. Trong thời gian học Kanji, bạn cần cực kỳ siêng năng và chịu khó ôn tập nhiều hơn nữa nếu muốn thành thạo phần này. 

Giai đoạn 2: Sơ cấp 

Sau khi đã thành thạo các bảng chữ cái Nhật Bản và Kanji để bạn có thể bước sang học ngữ pháp và từ vựng, ngang bằng trình độ N5, ở cấp học tiếng Nhật dành cho người mới bắt đầu. Ở trình độ này bạn sẽ cần học ít nhất khoảng 700 từ và 80 - 100 Kanji trong số 2.000 Kanji. Trung bình, để đạt đến trình độ N5 bạn sẽ cần khoảng 150 giờ học tập

Lên tới trình độ N4 là bạn cần học 1.500 chữ và 350 Kanji. Và lúc này bạn sẽ cần có khoảng 300 giờ học. 

Giai đoạn 3: Trung cấp N3

Khi lên N3 thì đã trở nên khó hơn. Bạn sẽ phải mất tới 450 giờ và học 3.750 từ cùng 650 Kanji. Ngoài ra bạn không chỉ học cách đọc, nói và viết mà phải lắng nghe thấu hiểu trong từng câu chữ, giao tiếp nói đến các vấn đề của đời sống thường ngày. Vì vậy phải biết cách tự học tiếng Nhật tại nhà cho người mới học mới đem đến kết quả. 

Câu nói về vấn đề hằng ngày 

Giai đoạn 4: Cao cấp N2, N1

Để có thể hoàn thành cấp N3 đã không dễ dàng thì bậc N2 sẽ càng khó hơn nữa. Thời gian tối thiểu các bạn phải có khi học là khoảng 600 giờ. Ở bậc N2 bạn sẽ phải học tới 1.000 Kanji và 6.000 từ. Đồng Thời bạn phải nghe nói được và giao tiếp ngang trình độ học THPT Nhật Bản. 

Trong tiếng Nhật thì N1 là trình độ cao nhất mà bất kỳ ai đang học tiếng Nhật cũng mong muốn. Tuy nhiên, để có tấm bằng N1 rất khó khăn bởi quá trình học bạn phải nói tiếng Nhật thành thạo như tiếng mẹ đẻ. Thậm Chí bạn có thể hiểu hết những lời giảng và tài liệu về nghiên cứu của tiếng Nhật. Để thực sự lên đạt tới trình độ trên bạn sẽ phải mất ít nhất 900 tiếng mới học hết 10.000 từ và 2.000 Kanji.

Chứng chỉ N1 

Loại sách dành cho người mới bắt đầu 

Đa số mọi người ai cũng công nhận rằng ở giai đoạn mới bắt đầu (N5) thì giáo trình Minna no Nihongo sẽ là phù hợp nhất với bạn. Ngoài ra thì việc học Kanji ngay tại N5 là vô cùng cần thiết và bạn có thể học kèm cả sách Kanji Look and Learn N5 vào nhé. 

Với những giáo trình tiếng Nhật trên hoàn toàn dễ dàng tìm mua trong nhiều cửa hàng lớn nhỏ ở mỗi tỉnh và thành. 

giáo trình sơ cấp Minna no Nihongo

Cách hay hơn nữa là bạn nên tìm vào những trung tâm tiếng Nhật ví dụ như Kizuki vừa được mua sách tốt (không gặp phải sách lậu), còn được hướng dẫn tận tình cách học tiếng Nhật phù hợp với người mới. 

Các phương pháp học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu 

Thông thường học tập theo những phương pháp nhất định sẽ giúp tiếp thu và ghi nhớ tốt hơn. 

Vừa viết vừa đọc thành tiếng: Một tips quan trọng khi học tiếng Nhật với người mới bắt đầu đó là phải vừa học và nói nên tiếng. Khi sử dụng đồng thời lúc cả hành động lẫn ngôn ngữ sẽ giúp bạn dễ dàng học và ghi nhớ lâu hơn, sâu hơn. 

Sử dụng flashcard: Bạn cũng có thể sử dụng những tấm flashcard khi học tiếng Nhật. Đem tất cả theo trong người và mang ra bất cứ khi nào có điều kiện để học tiếng Nhật. 

Flashcard tiếng Nhật 

Luyện nghe bằng cách coi phim hoạt hình và nghe ca khúc: Cách để tự học tiếng nhật cho người mới bắt đầu chủ yếu là coi phim hoạt hình và nghe các ca khúc tiếng Nhật. Học tiếng nhật qua âm nhạc hoặc hình ảnh sẽ góp phần nâng cao khả năng tiếp nhận và nhớ. 

Kết bạn với người bản địa:  Nên kết bạn với nhiều người Nhật vừa để hiểu biết thêm con người nước họ và có thể cải thiện về trình độ tiếng Nhật. Bạn nên kết bạn qua những trang web hay mạng xã hội khác. Đây là một trong nhiều phương pháp để tự học tiếng nhật tại nhà tốt nhất. 

Mạnh dạn nói không ngại sai: Sở dĩ bạn học yếu ngoại ngữ là vì sợ nói. Vì vậy, cách học đối với ngoại ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng đó là nên mạnh dạn nói, đừng lo mình có nói sai hoặc không. Hãy cố nói tiếng Nhật nhiều nhất có thể sẽ cho bạn dùng từ ngữ linh động hơn nữa. Và nếu có nói sai thì cũng có thể chỉnh sửa dần dần theo phim hoặc bạn người Nhật. Cách tự học tiếng Nhật tại nhà cho người mới bắt đầu này sẽ đem lại kết quả đáng ngạc nhiên. 

Học tiếng Nhật bằng những ứng dụng miễn phí: Trên mạng internet hiện có rất nhiều ứng dụng học tiếng Nhật miễn phí bổ ích để bạn có thể lựa chọn như: JBenkiyo, Kanji Study, Japanese listening practice, Minder, NHK Easy Japanese News,... Trong thực tế có nhiều ứng dụng dạy tiếng Nhật cho những ngườii tự học tiếng Nhật tại nhà.

Những app học tiếng Nhật trên CH Play 

Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật tại nhà

Phần lớn những người mới học tiếng Nhật đều gặp nhiều trở ngại, lúng túng và hay nản chí. Tuy nhiên, với một số phương pháp học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu dưới đây hy vọng sẽ giúp đỡ bạn học tập hiệu quả hơn nữa. 

Bước 1: Xác định mức độ kiến thức của bạn

Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật có hiệu quả của nhiều người cho thấy  bạn trước hết phải xác định khả năng của mình. đầu tiên phải xác định được khả năng tiếng Nhật của bạn thế nào? Đang ở đâu đấy? Chỗ nào thiếu phải bổ sung lại? Từ đấy có thể xác định rõ hướng phát triển cho bản thân và lập kế hoạch học tập hợp lý. 

Bước 2: Lập kế hoạch học tập

Bước hai của kinh nghiệm tự học tiếng Nhật tại nhà có hiệu quả chính là lập kế hoạch học tập rõ ràng và chi tiết. Không có một kế hoạch học tập hiệu quả vừa làm bạn tốn nhiều thời gian và sức lực lại không được hiệu quả như ý muốn. 

Với các khoảng thời gian đã đặt thì bạn sẽ có cảm hứng khi thực hành và hoàn thiện chúng. Tuy nhiên cũng phải chú ý là không được đặt những khoảng thời gian cách xa nhau. Trong khi học tiếng Nhật nên cố gắng học tri thức mới nhưng cũng phải có khoảng thời gian hợp lý cho ôn lại kiến thức để không học mới quên cũ. 

Bước 3: Nghiên cứu nhiều thể loại tài liệu và ứng dụng 

Tham khảo nhiều thể loại tài liệu, giáo trình và ứng dụng cũng là một phương pháp để học tiếng Nhật với người mới bắt đầu. Ví dụ như giáo trình Minano Nihongo: Hiện nay có khá đông trung tâm và trường đào tạo tiếng Nhật ở việt nam chúng ta đang dùng loại giáo trình này. Đây là giáo trình mới và bổ ích với những ai đang bắt đầu học tiếng Nhật để du lịch hoặc xuất khẩu lao động 

Bước 4: Rèn luyện khả năng nghe nói 

Hãy nghe MP3 các cuộc đàm thoại, nói chuyện tiếng Nhật thông thường hoặc nghe tin tức về tiếng Nhật và đọc báo đài. Cách tự học tiếng Nhật đơn giản trên sẽ cho phép bạn có thể làm quen với giọng nói người bản địa và học cách phát âm, cử chỉ trong giao tiếp. 

Nếu trong quá trình học tiếng Nhật bạn vấp phải bài viết mà chưa thể phát âm thì có thể copy và dán phần đó vào trang Google dịch. Sau đó mở đoạn phát âm trên Google dịch thuật lại để tập nghe. Khi quên bản thân bạn cũng phải học thêm nhằm cải thiện giọng nói của mình. Hoặc ghi cả phần ta vừa phát âm và nghe thử coi đã phát âm đúng chưa, có bị sai sót khác không thì lưu ý chỉnh sửa ở các lần tiếp theo. 

Vì là tự xây dựng lộ trình tự học tiếng Nhật tại nhà nên cần giữ được tính kiên nhẫn để học tốt theo đúng chương trình và thời gian mình đã chuẩn bị. Nếu sử dụng những phương pháp học tiếng Nhật đối với giai đoạn tự học tiếng nhật cho người mới bắt đầu  thì bạn sẽ chỉ cần khoảng 4 đến 5 tháng là đã đạt tới trình độ N4. Nếu khoảng 1 năm nữa sẽ đạt đến trình độ N2. Thậm chí, nếu bạn muốn học tiếng Nhật thì nó còn sẽ thu ngắn hơn nữa.

Tự học tiếng Nhật tại nhà sẽ mang lại hiệu quả cao nếu bạn có lộ trình tự học tiếng Nhật tại nhà, xác định được mục tiêu và có sự kiên nhẫn khi tiếp thu một loại ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, thời điểm học một ngôn ngữ mới tốt nhất chính là vào giai đoạn 5 - 14 tuổi. Do đó, nếu các bậc phụ huynh định hướng cho con mình du học tại Nhật hoặc chỉ đơn giản làm mong con biết thêm 1 loại ngôn ngữ mới thì hãy đến với trung tâm ngoại ngữ KIZUKI. 

Tại KIZUKI, trẻ học tiếng Nhật thông qua giáo dục Nhật Bản. Con không đơn thuần chỉ học tiếng Nhật, mà còn rèn tác phong của người Nhật cùng với trải nghiệm văn hóa Nhật Bản ở mỗi một giờ học. Từ đó, con thêm hiểu biết về đất nước & con người Nhật Bản và hứng thú hơn với việc học tiếng Nhật.

Thông tin liên hệ: Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà CTM, 299 Cầu Giấy, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội Email: info.kizuki@khangvn.com Hotline: 0983773473 – 0904822216 Website: https://kizuki.edu.vn/